“ความสุข” จากงานอดิเรก | ไผ่ Photographing ผมไม่ใช่ช่างภาพ ผมเป็นแค่เจ้าหน้าที่ไอทีที่ชอบถ่ายภาพ

0

จตุรงค์ ใยเทศ (ไผ่)
IT Support 1, BRB

“ผมไม่ใช่ช่างภาพ ผมเป็นแค่เจ้าหน้าที่ไอทีที่ชอบถ่ายภาพ” ไผ่บอกกับเราและเราก็เชื่อว่าไผ่ชอบถ่ายภาพจริงๆ เพราะทุกวันที่เขามาทำงาน ไผ่จะพกกล้องถ่ายรูป DSLR มาด้วย หยิบติดมาเผื่อเจอโมเมนต์น่ากดชัตเตอร์ เขาไม่ถนัดถ่ายภาพคนแต่ชอบถ่ายภาพวิว

“ผมชอบถ่ายรูปเพราะผมวาดรูปไม่เป็น ตอนเด็กๆ เพื่อนคนอื่นวาดรูปเขาจะวาดรูปวิว มีภูเขา แม่นํ้า พระอาทิตย์ ผมก็อยากวาดได้แต่วาดไม่เป็นเลยถ่ายรูปเอา คงเพราะแบบนี้ผมเลยชอบถ่ายภาพวิว ตอนนี้ก็ไม่ใช่ว่าผมถ่ายรูปเก่งนะ แค่เราพยายามจะถ่ายให้มันดีขึ้นเรื่อยๆ”

ไผ่ศึกษาการถ่ายภาพจากกูเกิ้ล ยูทูบ เขาบอกว่าวันหนึ่งๆ เขาจะดูรูปเยอะมาก ดูตามไอจีจนมันซึมเข้าไปในสมองโดยเฉพาะในช่วงที่ต้องอยู่แต่ในบ้าน เขาลิสต์ไว้เลยว่าอยากจะเก็บภาพมุมนี้แสงแบบนี้ แล้วพอมีโอกาสก็จะออกไปเก็บภาพให้ได้อย่างที่ตั้งใจไว้

“ผมเป็นคนที่ถ้าออกไปถ่ายรูปแล้วฝนตก แล้วผมจะไม่ได้รูปอย่างที่คิดไว้ในหัว ผมก็จะไม่ถ่ายเลยวันนั้น ต่อให้มันกลายเป็นอีกบรรยากาศที่ถ่ายได้ผมก็ไม่ถ่าย เพราะผมชอบโมเมนต์การถ่ายรูปให้ได้ตามที่คิด ผมชอบอารมณ์ของตัวเองที่พุ่งออกไปเพื่อที่จะเก็บรูปจังหวะนั้นให้ได้ ผมว่าที่ผมต้องพกกล้องมาทุกวันก็เพราะฟีลลิ่งนี้ละ”

ไผ่พกกล้องมาทุกวันเขาเลยได้รูปสวยๆ ในบริษัทหลายรูป แม้ไม่ใช่มุมแปลกใหม่ก็ไม่มีปัญหาเพราะความสุขของไผ่ไม่ใช่การถ่ายภาพให้สวยกว่าหรือแปลกกว่าใครแต่เป็นการได้ถ่ายรูปอย่างใจเท่านั้นเอง

Share.