“ความสุข” จากงานอดิเรก | อาร์ Collecting Antiques มันเหมือนเรานั่งไทม์แมชชีนย้อนกลับไปสนุกกับเรื่องราวที่อยู่ในของชิ้นนั้น

0

ยุทธพงศ์ ชัยโรจน์ (อาร์)
Business Development-Beer Section Manager, FFT

เสน่ห์ของเรื่องราวและความทรงจำที่อยู่ในของเก่าแต่ละชิ้นทำให้พี่อาร์หลงใหลการสะสมของเก่า เขาสะสมด้วยความสนุกที่ได้ศึกษาประวัติศาสตร์ ของเก่าแต่ละชิ้นมีคุณค่าเพราะเป็นเหมือนจิ๊กซอว์ที่ช่วยปะติดปะต่อเหตุการณ์ในอดีตที่เราไม่มีโอกาสได้เห็นด้วยตาของตัวเอง

“สิ่งที่พี่ชอบที่สุดในของเก่าคือเรื่องราวของของแต่ละชิ้น ก่อนซื้อทุกครั้งพี่จะไปศึกษาว่าของเก่าชิ้นนี้ผลิตขึ้นที่ไหน เมื่อไหร่ มันเหมือนเรานั่งไทม์แมชชีนย้อนกลับไปสนุกกับเรื่องราวที่อยู่ในของชิ้นนั้น”

ของสะสมชิ้นแรกของพี่อาร์เป็นกล้อง Canon AE-1 (1970s) ของคุณพ่อ จากนั้นเขาก็เริ่มสะสมอย่างอื่นอีกนับร้อยชิ้น อาทิ นาฬิกาโรเล็กซ์คิงไมดาส (1970s) เก้าอี้ Zig-zag (1920s) หนังสือเก่าแก่ที่ฝรั่งเขียนถึงสยาม (1886) ยังมีรถยนต์รวมถึงของในอดีตที่เกี่ยวกับสิงห์ด้วย พี่อาร์บอกว่าของเก่าแต่ละชิ้นไม่เพียงมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ มันยังมีคุณค่าที่เกิดขึ้นระหว่างทางกว่าที่เขาจะได้ของชิ้นนั้นมา

“ของเก่าที่พี่ได้มาพี่จะจำได้ว่าเราซื้อมาจากใคร เราไปรู้จักเขาได้ยังไง มันจะมีสตอรี่ที่ทำให้เราได้รู้จักเขา ได้คอนเนคชั่นได้ความรู้จากคนรักของเก่าที่เขาให้คำแนะนำเรา กลายเป็นว่าเราได้เรื่องราวและความทรงจำดีๆ นอกเหนือจากเรื่องของประวัติศาสตร์”

ตลอด 20 ปีที่พี่อาร์อยู่ในวงการสะสมของเก่าเขาไม่คิดสะสมเพื่อการลงทุนแต่เน้นเก็บรักษาคุณค่าของเรื่องราว หากว่าของที่เขาสะสมจะมีมูลค่าสูงขึ้นเขาก็ถือว่าเป็นโบนัสของชีวิต

Share.