“ความสุข” จากงานอดิเรก | พี่จุ๊ Exercises วัยเรามันถึงเวลาของโรคอ้วน เบาหวาน โรคหัวใจ ถ้าไม่อยากป่วยเรา ก็ต้องออกกำลังกายป้องกันโรคพวกนี้

0

ศศิกานต์ อิทธิกุล
ผู้จัดการแผนกธุรการและงบประมาณ กลุ่มกิจกรรมพิเศษ 3, BRT

ผู้ใหญ่ใจดีวัยใกล้เกษียณที่ยังสดใส กระฉับกระเฉง รูปร่างดี เห็นอย่างนี้เพราะพี่จุ๊มีงานอดิเรก คือ ออกกำลังกาย โดยออกวันละ 2 ชั่วโมง ออก 5 วันต่อสัปดาห์และออกหลายๆ คลาส ไม่ว่าจะโยคะ เต้น ต่อยมวย เล่นเวท เซอร์กิตเทรนนิ่ง พอเลิกงานปุ๊บพี่จุ๊จะไปเข้าคลาสออกกำลังกายเป็นประจำอย่างมีวินัยรวมทั้งออกที่บ้านด้วย เรียกว่าขยันออกกำลังยิ่งกว่าคนอายุน้อยๆ

พี่จุ๊บอกว่าจริงๆ เธอไม่ใช่คนชอบออกกำลังกาย เพิ่งมาเริ่มออกตอนช่วงอายุ 40 ปี มีไปวิ่งบ้าง เต้นแอโรบิคบ้างเพื่อดูแลสุขภาพมากขึ้นและบรรเทาภูมิแพ้ที่เป็นโรคประจำตัว ไหนจะโรคอื่นๆ ที่มาตามวัย

 

“วัยเรามันถึงเวลาของโรคอ้วน เบาหวาน โรคหัวใจ ถ้าไม่อยากป่วยเราก็ต้องออกกำลังกายป้องกันโรคพวกนี้ไว้ก่อน ออกแต่ละครั้งพี่ก็จะออกให้เหนื่อย ถ้าออกแค่นิดๆ หน่อยๆ ก็ไม่ได้อะไร”

พี่จุ๊เคยป่วยเป็นน้ำในหูไม่เท่ากัน มีอาการบ้านหมุน อาเจียน เวียนหัวจนทำอะไรไม่ได้ หมอแนะนำให้ไปเล่นโยคะเพื่อปรับสมดุลของร่างกาย พอทำตามแล้วอาการป่วยก็ดีขึ้นมาก หลังจากเริ่มเข้าคลาสโยคะแล้วจึงต่อด้วยคลาสออกกำลังแบบอื่นทำให้พี่จุ๊ได้รู้จักคนมาก ได้ผ่อนคลายความเครียดหลังเลิกงาน กลายเป็นคนวัย 60 ที่สดใสแข็งแรง

“เราหลีกเลี่ยงความแก่ไม่ได้แต่เราก็ต้องทำตัวให้ดูดีสมวัย พี่ไม่เลือกทำศัลยกรรมเพราะเราอายุเยอะแล้วใครจะมาดู พี่เลือกออกกำลังกายแล้วก็พยายามไม่เครียด พี่ว่าถ้าเราสุขภาพดี คิดดี อารมณ์ดีเข้าไว้ เราก็จะเป็นคนวัยเกษียณที่ดูดี”

 

Share.