“ความสุข” จากงานอดิเรก | นัย Buddha Amulets พระเครื่องไม่จำเป็นต้องราคาหลักหมื่นหลักแสนก็มีพุทธคุณเท่ากัน สำคัญว่าเรายึดถือพระเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ

0

สุนัย เจตนเสน (นัย)
Business Application Support 2, BRB

ถ้าของเก่าแต่ละชิ้นมีเรื่องราวประวัติศาสตร์ พระเครื่องแต่ละองค์ก็มีเรื่องของความเชื่อ คำสอนของพระเกจิอาจารย์ แนวคิดของคนโบราณในการสร้างพระ พี่สุนัยสั่งสมประสบการณ์อยู่ในวงการพระเครื่องมา 20 ปีจนได้ชื่อว่าเป็นเซียนพระคนหนึ่ง

“เราเปรียบว่าพระเครื่องแต่ละสายอยู่ที่ปลายนิ้วมือเรา พี่จะศึกษาไปให้สุดปลายนิ้วนั้นๆ ก่อนแล้วค่อยเริ่มนิ้วใหม่ เราจะไม่ศึกษาข้ามสายไปตามกระแสเพราะถ้าทำอย่างนั้นเราจะไม่ได้ความรู้ที่แท้จริง ความรู้ก็เกิดจากคนรอบข้าง คนในวงการนี้มีแนวคิดกันทุกคน พี่ก็ฟัง กลั่นกรอง แล้วเอามาประมวลผลกับตัวเอง”

พี่สุนัยบอกว่าวงการพระเครื่องต้องเริ่มจากความชอบ ถ้าใจไม่ชอบไม่เชื่อ มองแค่มูลค่าแล้วโดดเข้ามาทำจะไปไม่รอด เขาเองก็เริ่มจากความชอบ เก็บเป็นของสะสม เมื่อสะสมได้มากพอทั้งองค์พระและองค์ความรู้ถึงค่อยมาต่อยอดชีวิตด้านมูลค่า

“พี่ไม่ได้มองว่าตอนนี้พระเครื่องมีมูลค่าเท่านี้ แต่มองว่าอนาคตหลังเกษียณเราจะทำอะไรต่อ ในเมื่อเราชอบและมีความรู้ด้านพระเครื่อง เราก็เอาสมองไปใช้กับสิ่งที่เราชอบดีกว่าอยู่ว่างๆ”

“พระเครื่องไม่จำเป็นต้องราคาหลักหมื่นหลักแสนก็มีพุทธคุณเท่ากัน สำคัญว่าเรายึดถือพระเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจให้เวลาเราจะทำอะไรได้ฉุกคิด ถ้าเราคิดดีทำดีของพวกนี้ก็จะเป็นกำลังใจกับตัวเรา”

ตอนนี้พี่สุนัยมีแบรนด์ของตัวเองชื่อ “เก้าทัพ” ในเว็บไซต์ท่าพระจันทร์ดอทคอมเขามีแผนจะเปิดหน้าร้านด้วย หลังจากเกษียณแล้วเขาจะไปทำร้านเต็มตัวจะได้มีสถานที่พบปะกับคนรู้จักที่รักพระเครื่องเหมือนกัน

Share.