“ความสุข” จากงานอดิเรก | เจี๊ยบ Bird – Watching ที่สามเสนนี้มีนกอยู่นับสิบชนิด แค่ได้ยินเสียงเธอก็จะรู้ว่าเป็นนกประเภทไหน

0

พนิดา กรุดทอง (เจี๊ยบ)
ผู้จัดการโครงการ บจก.สิงห์พีเพิลดีเวลลอปเม้นท์

“ให้ทายว่าในบุญรอดฯ มีนกกี่ชนิด” พี่เจี๊ยบถามทีมงานและเราก็ตอบไปแบบบ้านๆ ว่าเห็นแต่นกพิราบ พี่เจี๊ยบจึงเฉลยว่าในบุญรอดฯ ที่สามเสนนี้มีนกอยู่นับสิบชนิดเยอะสุดเป็นนกกางเขนบ้าน นกกระจอกบ้าน พี่เจี๊ยบมีงานอดิเรกเป็นนักดูนก แค่ได้ยินเสียงเธอก็จะรู้ว่าเป็นนกประเภทไหน

การดูนกไม่ใช่การนั่งจ้องนกแต่เป็นกิจกรรมออกสำรวจธรรมชาติ ในยุคนี้ก็รวมถึงการดูนกผ่านออนไลน์เพื่อทำความรู้จักชนิดของนกด้วย พี่เจี๊ยบศึกษานกมาตั้งแต่ตอนเรียนมหาวิทยาลัยและทำด้วยใจรัก สนุกที่ได้ออกทริปกับเพื่อนๆ ไปตามหมู่เกาะและป่าเขาซึ่งแต่ละที่ก็จะมีนกต่างชนิดกันไป ความน่าทึ่งของการ

ดูนกคือความสวยงามและหลากหลายดูแล้วเพลินตา วงการดูนกเขาจะเก็บสถิติกันด้วยว่ามีนกชนิดไหนในพื้นที่ใดที่ไปดูมาแล้วบ้าง หากมีนกหายากพลัดถิ่นเข้ามานักดูนกก็จะบุกป่าฝ่าดงเอากล้องส่องทางไกลไปเล็งหาเจ้านกชนิดนั้นให้เจอ ยิ่งไปกับเพื่อนๆ คอเดียวกันด้วยจะยิ่งสนุกมาก

“เราได้ทั้งความอดทนและใจเย็นเพราะการดูนกเราต้องรอ เป็นการพักผ่อนวิถีหนึ่งที่สนุกและสบายใจ จังหวะที่ได้เจอนกที่เรารอมาครึ่งวันคือตื่นเต้นมาก ส่งสายตาดีใจกับเพื่อนแบบเงียบๆ เฮเสียงดังไม่ได้นกหนีหมด”

ความสุขของพี่เจี๊ยบคือการได้เฝ้าดูนกจากที่ไกลๆ เธอจึงเป็นคนรักนกที่ไม่เคยมีกรงเลี้ยงนกที่บ้าน

Share.