9 นิสัยใช้โซเชียลที่ทำลายสุขภาพจิต

0

ทุกวันนี้โซเชียลมีเดียมีอิทธิพลในชีวิตประจำวันของเราจนกลายเป็นความเคยชิน ถึงขั้นว่าหากวันไหนขาดไปก็จะรู้สึกเหมือนชีวิตขาดอะไรบางอย่าง และเพราะเราคุ้นเคยกับโซเชียลมีเดียขนาดนี้ บางครั้งเราอาจไม่รู้ตัวว่าโลกออนไลน์ส่งผลกับสภาพจิตใจของเรา ลองสังเกตตัวเองดูว่า ขณะที่คุณใช้โซเชียลมีเดีย คุณมีนิสัยเหล่านี้บ้างหรือไม่ ถ้ามี เราขอแนะนำให้คุณเว้นวรรค เพราะคุณมีความเสี่ยงที่จะเสียสุขภาพจิต ซึ่งอาจส่งผลกับชีวิตจริงในโลกออฟไลน์ของคุณ


1. เปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น
ชีวิตดีๆ ของคนอื่นที่คุณเห็นผ่านสังคมออนไลน์ เช่น อาหารแพงๆ กระเป๋าสวยๆ งานแต่งงานสุดเลิศหรู เป็นธรรมดาที่คุณอาจจะอิจฉาบ้างอะไรบ้าง แต่อย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับพวกเขาเหล่านั้น เพราะจะส่งผลให้คุณรู้สึกไม่พอใจในตัวเอง และความเชื่อมั่นในตัวเองของคุณก็จะลดลงไปด้วย

2. เสพติดกระทู้ดราม่า
การสนุกกับการอ่านกระทู้ที่คนกำลังทะเลาะกันอย่างเอาเป็นเอาตาย แสดงว่าคุณกำลังเสพติดดราม่า ไม่เป็นไรหรอก ถ้าคุณจะอ่านสนุกๆ ฆ่าเวลาเฉยๆ แต่ถ้าคุณอินกับดราม่าและความขัดแย้งมากไป คุณจะซึมซับความคิดเชิงลบจากสิ่งเหล่านี้จนก่อความเครียดและปลูกฝังความก้าวร้าวในใจโดยไม่รู้ตัว

3. ใครโพสต์ก่อนชนะ
หากคุณมีพฤติกรรมชอบโพสต์ก่อน โพสต์ให้เร็วเหมือนเป็นการแข่งขันกับใครหรืออะไรสักอย่าง เพื่อความภูมิใจเล็กๆ น้อยๆ จะส่งผลให้ถ้าวันหนึ่งคุณเผลอตกข่าว ลืมโพสต์ หรือคุยกับเขาไม่รู้เรื่อง คุณจะเกิดความกังวลและรู้สึกหมดความมั่นใจ ทั้งที่จริง คุณไม่จำเป็นต้องกดดันตัวเองแบบนั้นเลย

4. โพสต์ทั้งที่ไม่ชัวร์
ยุคนี้ใครจะโพสต์อะไรก็ได้ในโลกออนไลน์ โดยมักจะลืมคิดว่า โพสต์แล้วไม่ได้รู้คนเดียวอ่านคนเดียว มีคนอีกเป็นล้านพร้อมจะแชร์ต่อ แล้วก็พร้อมถล่มด้วยถ้ารู้ว่าสิ่งที่ต้นตอโพสต์ออกมาเป็นข่าวมั่วนิ่ม ดังนั้นหากคุณเกิดโพสต์อะไรมั่วนิ่มแล้วมีคนแชร์ต่อ คุณเองนั่นละที่จะกังวลจนกินไม่ได้นอนไม่หลับ

5. เปิดโซเชียลมีเดียทิ้งไว้
ถ้าคุณทำอะไรอยู่ก็ตามพร้อมเปิดโซเชียลมีเดียทิ้งไว้ ไม่ว่าจะ Facebook Twitter Line หรือ YouTube ลองสำรวจดูว่าคุณโฟกัสกับสิ่งที่ทำอยู่ตรงหน้านานแค่ไหน แล้วใช้เวลาแวะเวียนไปเช็คโซเชียลมีเดียนานเท่าไร สิ่งที่จะบอกคือ นิสัยเช่นนี้จะทำให้คุณเป็นคนสมาธิสั้น จดจ่อกับสิ่งที่ทำได้ไม่นาน

6. คอยยอดไลค์ด้วยใจจดจ่อ
เมื่อคุณโพสต์ข้อความแล้ว คุณทิ้งมันไว้อย่างนั้นเพราะอยากโพสต์เฉยๆ หรือใจจดจ่ออยู่กับมัน ต้องเข้ามาเช็คทุก 5 นาที เพื่อดูว่ามียอดไลค์มั้ย มีใคร reply หรือเปล่า หากเป็นอย่างหลัง ก็แสดงว่าคุณกังวลไม่น้อยเลยว่าจะมีใครสนใจคุณบ้าง หากไม่มีฟีดแบ็คอะไรความมั่นใจของคุณก็จะสั่นคลอนทันที

7. สร้างภาพลักษณ์ในโลกออนไลน์
การสร้างภาพลักษณ์ในโลกออนไลน์ อาจเป็นความสุขส่วนบุคคล แต่ขณะเดียวกันก็เสี่ยงที่จะทำลายตัวคนสร้างได้เหมือนกัน เพราะยิ่งพยายามสร้างตัวเองในอุดมคติมากเท่าไหร่ ผู้สร้างก็ยิ่งมีอาการหลอกตัวเองมากขึ้นเท่านั้น ซ้ำยังจิตตกเพราะต้องคอยระแวงว่าจะมีคนมาจับผิดมั้ยอีกด้วย

8. เชื่อทุกอย่างที่อ่าน
ในสังคมออนไลน์มีทั้งเรื่องจริงและไม่จริงปนกันแทบจะอย่างละครึ่ง ซึ่งแต่ละเรื่องก็มักเล่นกับความรู้สึกของคนในด้านหดหู่ โหดร้าย หวาดกลัว การเชื่อทุกอย่างที่เสพเข้าไปจะส่งผลให้จิตใจถูกบั่นทอนจากข่าวด้านลบทั้งหลาย กลายเป็นมีความเครียดสะสมเพิ่มมากขึ้นในชีวิตประจำวัน

9. ระบายความโกรธ
ชีวิตจริงเครียด หงุดหงิด ว่าใครไม่ได้ก็เลยระบายลงในโลกออนไลน์ แต่บางคนระบายด้วยความรุนแรง แสดงอารมณ์เต็มที่เพราะคิดว่าไม่มีใครรู้ไม่มีใครเห็น เมื่อบ่อยเข้า จึงกลายเป็นความเคยชินที่จะแสดงออกอย่างนั้น จนส่งผลให้ความคิดและพฤติกรรมรุนแรงติดออกมาสู่โลกแห่งความจริงด้วย


รวบรวมเรียบเรียงจาก
digitalmarketingwow.com
blog.degreed.com/10-ways-social-media-affects-our-mental-health

Share.