ร้อนนี้กินปลอดภัย กันดีกว่า

0

ช่วงเดือนมีนาคมและเมษายน เป็นช่วงที่ร้อนสุดๆ ของปี เทศกาลหนึ่งที่เรานึกถึง คือ สงกรานต์ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเป็นช่วงเวลาของการกินเลี้ยง ออกเที่ยวต่างจังหวัด และการกินข้าวร่วมกันนั้นเป็นหนึ่งในการสังสรรค์ที่เพิ่มความสุขให้กับทุกคน แต่สิ่งที่น่าระมัดระวัง คือ การรับประทานในช่วงหน้าร้อนนี้ เพราะว่าอุณหภูมิที่ร้อนมากในบ้านเมืองเราเหมาะแก่การเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ แบคทีเรียที่กระจายตัวอยู่ทั่วไปในอากาศ เมื่อตกลงไปในอาหาร ก็จะทำให้อาหารบูดเสีย แล้วเมื่อเรากินเข้าไปก็จะทำให้เกิดอาการท้องร่วงซึ่งอาจรุนแรงมากได้ แล้วแต่บุคคล อาหารที่เสี่ยงให้เกิดโรคข้างต้นมีดังนี้

“ช่วงหน้าร้อนอุณหภูมิภายนอกสูงพอๆ กับร่างกายทำให้สูญเสียน้ำได้ง่าย จึงควรดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ ไม่ต้องรอให้กระหายน้ำจึงค่อยดื่ม หาน้ำดื่มสะอาดวางไว้ใกล้มือจะได้ดื่มได้บ่อยๆ”

อาหารประเภทยำ
ที่มีส่วนประกอบของเนื้อสัตว์ต่างๆ ทั้งสัตว์บกและสัตว์น้ำ ซึ่งวิธีการประกอบอาหารส่วนใหญ่จะใช้วิธีลวก แต่ก็อาจจะลวกไม่สุกอย่างเต็มที่ซึ่งเป็นสาเหตุให้เชื้อโรคไม่ตาย และเมื่อกินเข้าไปทำให้เกิดพิษต่อร่างกายได้ เช่น ส้มตำ มีรายงานว่าทำให้คนท้องเสียมากที่สุด ทั้งปูดองดิบๆ และปลาร้าที่ไม่ผ่านการต้มสุก มักจะมีเชื้อจุลินทรีย์ซุกซ่อนอยู่ นอกจากนี้ในถั่วลิสงก็อาจมีการปนเปื้อนของสารอะฟลาทอกซิน ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดโรคมะเร็งตับ กุ้งแห้งที่อาจใส่สีที่เป็นอันตราย ผักต่างๆ ที่ล้างไม่สะอาด ครกและอุปกรณ์ประกอบอาหารที่มีแมลงวันตอม เมนูส้มตำใช่ว่าเราจะกินไม่ได้ แต่เราควรเลือกร้านที่ทำสุกใหม่ ถูกสุขลักษณะ หรือทำรับประทานเองจะเป็นทางเลือกที่ดี

อาหารประเภทกะทิ
เป็นอาหารที่ง่ายต่อการบูด เพราะมีเชื้อจุลินทรีย์ เราต้องมั่นใจว่าทำสุกใหม่ ถ้ากินไม่หมดต้องนำเข้าตู้เย็นและนำมาอุ่นใหม่ ทางที่ดีควรจะรับประทานให้หมดในมื้อเดียว นอกจากพวกแกงกะทิแล้วสิ่งที่เราลืมนึกถึงคือขนมอย่างเช่นลูกชุบที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะนอกจากจะมีส่วนผสมของกะทิแล้วยังใช้มือ
ในการปั้น โอกาสที่จะสัมผัสเชื้อโรคจึงมีมากขึ้นตามไปด้วย

อาหารทะเล
มักจะบูดง่ายในหน้าร้อน การปรุงอาหารต้องมั่นใจว่าสุกทุกครั้ง โดยเฉพาะกุ้ง หอยแครง และปลาหมึก และต้องระวังแมลงวันตอมด้วย อีกสิ่งที่เราใช้ในการประกอบอาหารคือเขียง ต้องมั่นใจว่า แยกเขียงของสุกและดิบออกจากกันอย่างชัดเจนเพื่อสุขอนามัยที่ดี

อาหารค้างคืน
ต้องมีการเก็บรักษาที่ดีและมีการอุ่นในอุณหภูมิที่เหมาะสมทุกครั้ง อาหารกล่องควรรับประทานภายใน 4 ชั่วโมง ตลอดจนการขนส่งอาหารควรมีกล่องเก็บความร้อนหรือความเย็น ถ้าเป็นอาหารร้อนควรมีอุณหภูมิเกิน 63 องศาเซลเซียสตลอดเวลา อาหารที่เย็นควรมีอุณหภูมิขนส่งไม่เกิน 10 องศาเซลเซียส และใช้เวลาขนส่งไม่ควรเกิน 30 นาที

อาหารหมักดอง
ผักผลไม้ดองในช่วงหน้าร้อนบูดง่ายมาก เนื่องจากมีทั้งเชื้อราและยีสต์ พร้อมที่จะเจริญเติบโตในอากาศที่ร้อนระอุ ทั้งนี้รวมไปถึงเส้นขนมจีนด้วย นอกจากนี้ยังรวมถึงปลาร้าและแหนมซึ่งสามารถพบพยาธิตัวตืดได้อีกด้วย

อาหารที่มีแมลงวันตอม
แมลงวันนอกจากจะเป็นพาหะของอหิวาตกโรคแล้ว บริเวณขาของแมลงวันยังเป็นที่สะสม ทั้งเชื้อโรค ไวรัส และแบคทีเรีย เมื่อเวลาแมลงวันตอมอาหาร สิ่งสกปรกเหล่านี้ก็มีโอกาสสัมผัสอาหาร เพราะฉะนั้นอาหารที่มีแมลงวันตอมเราควรทิ้งไป เลือกซื้ออาหารปรุงสำเร็จที่บรรจุอยู่ในหีบห่อที่สามารถป้องกันแมลงวันตอมได้ ทั้งยังควรระวังฝุ่นและเชื้อโรคที่จะตกลงไปในอาหารได้

น้ำดื่มและน้ำแข็ง
เลือกน้ำแข็งที่อยู่ในถุงหรือบรรจุภัณฑ์ที่มีคุณภาพและอยู่ในสภาพที่ดีมีเครื่องหมาย อย. ไม่รับประทานน้ำแข็งที่ใช้แช่อาหารร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็น เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ หรือขวดบรรจุภัณฑ์ต่างๆ เพราะอาจมีการปนเปื้อนของเชื้อโรค และสารเคมีได้ และควรใช้ที่ตักน้ำแข็งแบบมีด้ามจับ

โรคที่เราต้องระวังในหน้าร้อน คือ ท้องร่วง อหิวาตกโรค อาหารเป็นพิษ ไทฟอยด์ บิด โรคที่กล่าวมานี้สามารถป้องกันได้ถ้าเราทำตามข้อควรปฏิบัติ หลีกเลี่ยงอาหารที่ก่อให้เกิดโรคเหล่านี้ ใช้วิจารณญาณในการเลือกรับประทานอาหาร

ทิพธิดา สุขุม
เชฟและนักกำหนดอาหารวิชาชีพประเทศไทย

ที่มาภาพ
www.rg3china.com
www.deheus.id
www.freepik.com
https://wa-shoku.info

Share.