ฮิม อาทิตย์ เลิศลลิตกุล | แต่งแต้มสีสัน พร้อมเติมฝันและแรงบันดาลใจ

0

ฝีแปรงที่ละเอียดอ่อน ถ่ายทอดภาพเหมือนบุคคลได้อย่างมีชีวิตชีวา ในโทนสีที่สบายตา เป็นความโดดเด่นในผลงานของ “ฮิม” อาทิตย์ เลิศลลิตกุล นักวาดลายเส้นสีน้ำที่มีผลงานไม่ขาดสาย หนึ่งในผลงานล่าสุดของเขา ได้แก่ ภาพวาดประกอบปฏิทิน บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ปี 2022 เส้นทางสายศิลปินของเขาอาจไม่ได้กว้างขวางมากกว่าใคร แต่เป็นเส้นทางที่เขาเดินไปด้วยความสุข ความชอบ และไม่เคยคิดที่จะหยุดเดิน

ผมเป็นคนชอบวาดรูป
ชอบวาดรูปมาตั้งแต่เด็กแล้วครับ เพราะผมชอบอ่านการ์ตูนแล้วก็วาดตาม เคยมีความคิดแบบเด็กๆ ว่า อยากเป็นศิลปินที่วาดหน้าคนได้เก่งที่สุดในโลก ฮ่า ฮ่า แต่พอโตมา ขอแค่ได้วาดรูปก็มีความสุขแล้ว ไม่ได้วาดฝันว่าจะต้องมีผลงานยิ่งใหญ่ระดับโลก ตอนเด็กๆ ก็ไม่ได้คิดว่าจะต้องยึดอาชีพศิลปินนะครับ จนไปเลือกเรียนสายวิทย์-คณิตแล้วเรียนได้ไม่ค่อยดี ถึงรู้ตัวว่าทำอะไรที่เราถนัดนั่นแหละดีที่สุดแล้ว สุดท้ายเลยเลือกสอบเข้ามหาวิทยาลัยศิลปากรที่นครปฐม คณะมัณฑนศิลป์ เรียนเอก painting เรียกว่าหมกมุ่นอยู่กับการวาดรูปอย่างเดียวเลยครับ

ศิลปินผู้หลงใหลการวาดสีน้ำ
ต้องบอกว่าจริงๆ ผมไม่เคยวาดรูปสีน้ำมาก่อนเลย วาดไม่เป็นด้วย พอเข้าไปเรียนถึงได้รู้ว่าเขามีสอน ตอนแรกผมเลือกเรียนสีน้ำเพราะเป็นแขนงที่เตรียมตัวง่าย อุปกรณ์ที่ใช้ไม่ยุ่งยาก แต่ตอนเรียนผมไม่ได้เรียนดีนะครับ ได้เกรด C C+ ตลอด พอช่วงปิดเทอมผมก็เลยฝึกวาด วาดทุกวัน วันละรูป ฝึกด้วยตัวเอง ดูยูทูบประกอบบ้างจนฝีมือพัฒนาขึ้นตามลำดับ ผมว่าผมชอบสีน้ำเพราะรู้สึกว่ามันเข้ากับนิสัยของตัวเองครับ ผมเป็นคนชอบสีฟ้าหรือสีโทนเย็น รูปของผมจะผสมสีฟ้าอยู่ในเงาทุกรูปเลยครับ

ถนัดในการวาดภาพบุคคล
คงเพราะตั้งแต่เด็ก ผมชอบอ่านการ์ตูนแล้วก็วาดตาม พอโตขึ้นมาก็ชอบฟังเพลง ศิลปินที่ผมฟังเพลงของเขาผมวาดทุกคนเลย วาดจากปกหนังสือเพลงนี่แหละครับ ใครขึ้นปกหนังสือเพลงผมวาดหมด สำหรับผม มันก็เหมือนการจดบันทึกในสิ่งที่เราประทับใจ แต่ผมจดบันทึกด้วยการวาด แคปเอาโมเมนต์ที่ชอบ มุมมองที่หันหน้ากำลังดี แสงสวย เพิ่มความอินเข้าไปอีก โดยเปิดเพลงประกอบของคนที่เราวาดเข้าไป ผมคิดว่าถ้าเราชอบ ประทับใจ แล้วลงมือทำ คนอื่นก็จะสัมผัสได้ถึงสิ่งที่เราอยากจะถ่ายทอดผ่านภาพออกมา

“ทำตามความชอบของคนอื่น
สุดท้ายมันจะยิ่งเสียเวลาและล้มเหลว”

กลัวคำว่า “ศิลปินไส้แห้ง” มั้ย
ตอนเรียนจบผมเห็นหลายคนหันไปทำงานประจำ ตอนนั้นผมคิดว่า เราจะวาดรูปของเราไปเรื่อยๆ แบบนี้แหละ ถ้าไม่มีคนจ้างเราเลยจริงๆ วันหนึ่งเราค่อยไปหางานประจำ แต่วันนั้นก็ยังไม่มาถึงครับ จริงๆ แล้วผมว่า “ถ้าเราตั้งใจ ยึดมั่น ไม่ย่อท้อจริงๆ ในที่สุดมันจะมีหนทางให้เราเดินเสมอครับ” ขณะเดียวกันก็อย่าปิดกั้นว่าเราจะวาดแต่สไตล์ที่เราถนัดเท่านั้น เราก็ต้องพัฒนาตัวเอง เรียนรู้อย่างอื่นเพิ่มเติมด้วย

“สิ่งที่ชอบ” กับ “ทางที่เลือก” ควรจะตรงกัน
ผมว่าคนเราถ้าเลือกทำในสิ่งที่ไม่ได้ชอบทำจริงๆ แต่ “ทำตามความชอบของคนอื่น สุดท้ายมันจะยิ่งเสียเวลาและล้มเหลว” มันน่าเสียดายช่วงเวลาที่ผ่านมา ถ้าเราชอบมันจริงๆ เราควรเลือกที่จะทำมัน อย่าเพิ่งไปคิดว่า ทำแล้วมันจะไปต่อได้มั้ย จะเป็นอาชีพอะไรในอนาคต ถ้าเราทำมันจริงๆ สุดท้ายมันจะมีทางไปของมันอยู่ดีครับ ไม่ว่าทางมันจะกว้างหรือแคบ แต่มันก็จะมีอยู่ดี ขอเพียงเราอย่าหยุดทำและเชื่อมั่นในตัวเอง

“วินัย” และ “จริงใจ” คือคีย์เวิร์ดในการทำงาน
เราต้องมีวินัยครับ ถึงแม้เวลานัดเพื่อนผมจะไปสายบ้าง แต่เรื่องงานผมจะให้ความสำคัญกับการส่งงานให้ตรงเวลามาก นัดลูกค้าไว้ก็จะไม่ไปสาย ต้องทำให้เขาประทับใจ อีกอย่างคือผมว่าเราต้องมีความจริงใจกับงานที่ทำด้วยครับ ส่วนมากผมจะทำงานก็ต้องทำการบ้านก่อน ถ้าเป็นสไตล์ที่เราไม่ถนัด ก็ต้องไปอินและไปเสพงานสไตล์นั้นมาก่อน ไม่ใช่ว่าเราจะไปดูรูปของคนอื่นแล้วก็มาวาดๆ ตามให้เป็นสไตล์นั้น เราต้องเข้าใจก่อนว่าเอกลักษณ์และจุดเด่นของมันคืออะไร

เป้าหมายของฮิมในฐานะศิลปิน
เป้าหมายของผมอาจจะไม่ได้ยิ่งใหญ่นะครับ ก็คือผมจะวาดรูปต่อไปเรื่อยๆ เก็บเงินไว้ซื้อบ้าน อาจจะทำร้านเบเกอรี่ แล้วใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย พร้อมวาดรูปเป็นงานอดิเรกก็พอในบั้นปลาย การอยากดังระดับโลก อยากแสดงผลงานข้ามประเทศนี่ไม่ใช่ตัวผมเลย ทุกวันนี้ก็ถือว่าผมพอใจกับสิ่งที่เป็น ยังมีลูกค้าที่พร้อมจะเชื่อใจ ไว้ใจ ให้โอกาสเราทำงาน ก็ถือว่าดีสำหรับผมแล้วครับ “แค่ได้ทำงานที่เรารักก็พอแล้ว”

ติดตามผลงานของ “ฮิม” ได้ที่
IG: himhp
Facebook: Him HP
Share.