“ความสุข” จากงานอดิเรก | น้ำผึ้ง Pets สัตว์เลี้ยงของน้ำผึ้งเป็นเต่าน้อยพันธุ์ซูลคาต้าเป็นเต่าบก ถ้าโตเต็มที่มันจะมีขนาดใหญ่พอให้เด็กนั่งได้สบาย

0

ประภาพร จึงประภา (ผึ้ง)
เจ้าหน้าที่ประสานงานกิจกรรมพิเศษ, BRT

สัตว์เลี้ยงของน้ำผึ้งเป็นเต่าน้อยพันธุ์ซูลคาต้า 2 ตัว หน้าตาน่ารักบ้องแบ๊ว อายุ 4 เดือน ตัวยาว 3 นิ้วครึ่ง ซูลคาต้าเป็นเต่าบก ถิ่นกำเนิดอยู่ในทะเลทรายที่ทวีปแอฟริกา เห็นแบบนี้ถ้าโตเต็มที่มันจะมีขนาดใหญ่พอให้เด็กนั่งได้สบายเพราะเป็นเต่าพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก

“เราเลือกเลี้ยงเต่าพันธุ์นี้เพราะมีลูกเล็กที่บ้านค่ะ เต่าซูลคาต้าเขาเชื่อง ไม่กัด แล้วเราก็ไม่ต้องกังวลเรื่องขนหรือเสียงดัง สายพันธุ์นี้คนไทยเริ่มนิยมเลี้ยงด้วยค่ะ ราคาไม่แพงเพราะเพาะพันธุ์ในไทยได้แล้ว”

ทุกวันน้ำผึ้งจะตื่นเช้ามาพาน้องเต่าไปแช่น้ำอุ่นเพื่อกระตุ้นการขับถ่ายของมันและให้ดื่มน้ำ เสร็จแล้วพาเข้าไปไว้ในกรงให้โดนแดดอ่อนๆ ยามเช้าเพื่อสังเคราะห์แคลเซียมที่กระดอง จากนั้นให้อาหาร ที่เหลือก็คอยระวังไม่ให้น้องเต่าล้มนอนหงาย ระวังอย่าให้ตกจากที่สูงหรือปล่อยเดินหายเข้าไปใต้ตู้ อาจต้องคอยดูแลหน่อยสำหรับเต่าเด็ก แต่หากโตจนกระดองแข็งแรงเมื่อไหร่ก็ปล่อยให้เดินเล่นกินหญ้าได้

“ความเพลิดเพลินที่สุดคือการได้ดูแลเขา นั่งดูเขากินอาหาร ดูเขาขับถ่าย พอเราเห็นเขาขับถ่ายเราก็จะสบายใจว่าเขาไม่ป่วย เรามีความสุขที่ได้เฝ้าดูการเจริญเติบโตของเขาเรื่อยๆ คอยเช็คนํ้าหนักเขา วัดขนาด แล้วเขาเป็นสัตว์ใจเย็นก็เลยทำให้เราดูแล้วสบายใจ ทำให้เราใจเย็นไปด้วยค่ะ”

ปกติอายุขัยของเต่าซูลคาต้าอยู่ที่ประมาณ 100 ปี หากรักและดูแลอย่างดี น้องเต่าก็จะอยู่กับคนเลี้ยงไปจนแก่เฒ่าแถมยังเป็นสัตว์เลี้ยงมรดกไปถึงลูกหลานได้อีกต่างหาก

Share.