“ความสุข” จากงานอดิเรก | อั๋น Archery การปล่อยลูกธนูพุ่งออกไป เหมือนเราได้ปลดปล่อยอะไรบางอย่าง

0

วนิดา แสวงแก้ว (อั๋น)
Advertising Coordinator, BRB

ความเท่ของการยิงธนูทำให้อั๋นสนใจฝึกยิงธนูครั้งแรกตอนเรียนมหาวิทยาลัย เธอเริ่มตั้งแต่ธนูประเภทพื้นฐานไปจนถึงธนูที่มีการแข่งในระดับสากลและเคยได้เหรียญทองการแข่งชิงแชมป์ประเทศไทย (ระดับมหาลัย) ในธนูประเภท Recurve มาแล้ว กว่าจะได้ขนาดนี้ก็ต้องฝึกหนักทีเดียว

อั๋นไม่เคยมีโค้ชสอนยิงธนูอย่างจริงจัง เธอฝึกเองกับคนรู้ใจและเพื่อนๆ แอบดูคนที่เก่งกว่าและจำเทคนิคมาใช้ ตอนแรกๆ อั๋นรู้สึกว่ามันยากมากเพราะธนูเป็นกีฬาที่ต้องใช้ความละเอียดกับตัวเองสูง

“ถ้าจะยิงให้แม่น เราต้องซ้อมจนกล้ามเนื้อชิน ต้องบังคับท่าให้ถูก เข้าแองเคอร์ให้ถูก หันหน้าให้ถูก หายใจให้ถูก สำคัญคือควบคุมความคิด ถ้าทำท่าถูกหมดแต่ยังมีความคิดแง่ลบและใจยังแกว่งอยู่ เราก็จะยิงไม่เข้าเป้าค่ะ”

หลังจากเรียนจบ อั๋นต้องแบ่งเวลาฝึกซ้อมไปหางานทำ แม้จะอยากเป็นนักกีฬาตัวจริงแต่ปัจจัยหลายอย่างไม่เอื้อ เธอจึงเลือกยิงธนูเป็นงานอดิเรกและเข้าสนามฝึกซ้อมสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ทุกวันนี้ยังลงแข่งในแมตช์เล็กๆ ตลอด ไม่เคยคิดจะเลิกเพราะใจรักและได้สิ่งดีๆ จากการยิงธนูเยอะมาก

“ตอนยิงธนูเหมือนเราหลุดมาอยู่อีกโลกหนึ่ง เราจะลืมทุกอย่างที่เกิดขึ้นรอบตัวเพราะเราต้องมีสมาธิมากๆ จังหวะที่เราน้าวสายแล้วลูกธนูพุ่งออกไป ความรู้สึกบางอย่างในตัวเราก็พุ่งออกไปด้วย เหมือนเราได้ปลดปล่อยอะไรบางอย่าง เป็นความรู้สึกที่อั๋นชอบมาก”

ที่บ้านของอั๋นมีเป้ายิงธนูจำลองไว้ฝึกยิงในระยะ 10 เมตรที่ไว้ใช้แข่งยิงธนูเล่นๆ กับเพื่อนผ่านไลฟ์เฟซบุ๊คตอนอยู่บ้านด้วย

Share.