ณชา จึงกานต์กุล นักธุรกิจสาวมั่นผู้ปั้นแบรนด์ Kunna

0

จากเด็กเนิร์ดขี้อาย เธอเปลี่ยนแปลงตัวเองกลายเป็นสาวมั่นที่กล้าคิดกล้าทำ ด้วย passion ที่อยากจะก้าวข้ามความกลัวของตัวเอง จนนำไปสู่การค้นพบเป้าหมายในชีวิต ในฐานะนักธุรกิจเจ้าของแบรนด์ Kunna ผู้ผลิตและจำหน่ายขนมเพื่อสุขภาพ

ตอนเด็กๆ คุณเป็นคนพูดน้อย ขาดความมั่นใจ อะไรที่ทำให้คุณเปลี่ยนแปลง
จุดเปลี่ยนมาจากช่วงวัยรุ่นที่โบว์ไปเรียนที่อเมริกาค่ะ ตอนนั้นโบว์อยู่ห่างจากครอบครัวเป็นครั้งแรก แน่นอนว่าสิ่งที่ยากที่สุดคือการปรับตัว โบว์ต้องเปลี่ยนตัวเอง เรียนรู้สังคมตะวันตก ตอนนั้นโบว์ตั้งใจมากว่าจะทำให้เพื่อนในคลาสยอมรับเราให้ได้ เลยตัดสินใจทำอะไรที่มันท้าทายตัวเองหลายอย่าง เช่น ไปเป็นผู้จัดการทีมกีฬาของโรงเรียนทั้งที่ตัวเราไม่เก่งกีฬา หรือแม้แต่การไปดีเบตเรื่องการเมืองซึ่งทำให้เราเป็นคนกล้าขึ้น ถือเป็นช่วงชีวิตที่สร้างประสบการณ์ให้เราแบบมีครบทุกรสชาติจริงๆ

ความรู้สึกในช่วงที่อยู่ไกลบ้าน
ช่วงแรกๆ เราจะ home sick มาก ไม่ใช่แค่เพราะคิดถึงพ่อกับแม่ แต่เพราะเรารู้สึกว่า นี่ละ โลกแห่งความจริง เป็นช่วงเวลาที่ down สุดๆ แต่ก็ทำให้เราสู้และหาทางที่จะทำให้ตัวเองเก่งขึ้น ทุกเย็นวันอาทิตย์โบว์จะบอกกับตัวเองว่า เมื่อเริ่มวีคใหม่เราจะเป็นเราที่เก่งขึ้นกว่าเดิม เป็นเราในแบบที่เพื่อนอเมริกันยอมรับว่าเป็นส่วนหนึ่งของพวกเขาให้ได้

ก้าวผ่านจุดที่คิดว่า “ทำไม่ได้” มาได้ยังไง
โบว์ว่า “เราต้องรู้จักให้กำลังใจตัวเองค่ะ” อาจจะเริ่มจากการตั้งเป้าหมายเล็กๆ ในแต่ละวัน สมมติเรามีเป้าหมาย 10 เราก็ตั้งเป้าวันละ 1.5 บางวันอดทนหน่อย เข้มแข็งหน่อยก็ตั้งสัก 3 แล้วบวกไปจนกระทั่งครบ 10 พอทำได้แล้วเราก็จะฮึกเหิมและยิ่งรู้สึกว่า ทำเลยดิ เราทำได้ มันคือความเติบโตในแง่ของจิตวิญญาณ เราจะค่อยๆ เห็นว่า จริงๆ แล้วเรามีศักยภาพนะ ซึ่งเราอาจจะไม่รู้ตัวมาก่อน

จากนั้น ชีวิตเปลี่ยนไปยังไง
เรากลายเป็นคนที่กล้าแสดงความเป็นตัวเองเยอะขึ้นมาก ทำให้เราเริ่มชัดเจนในแนวทางของตัวเองว่า จริงๆ เราชอบอะไร ซึ่งโบว์รู้สึกได้ว่าจิตวิญญาณของโบว์คือ เป็นแม่ค้า ไม่ว่าเราจะเรียนอะไรมาก็แล้วแต่ เรารู้ตัวว่าเราชอบค้าขาย ตอนเด็กๆ ก็ชอบเล่นเอาของไปขายให้พี่ๆ แม่บ้าน

ที่บ้านคุณมีธุรกิจ แต่ทำไมถึงเลือกออกมาทำด้วยตัวเอง
โบว์เคยช่วยธุรกิจที่บ้านนะคะ แต่มันไม่อินจริงๆ ที่บ้านโบว์จะขายพวกอุปกรณ์ก่อสร้าง เช่น ขายเหล็กก็ขายด้วยราคาของเหล็ก ซึ่งมันไม่ใช่อะไรที่ต้องเพิ่มคุณค่า (add value) เข้าไป แต่โบว์จะชอบอะไรที่มี emotion ในการซื้อขายอย่างขนมหรืออาหาร เพราะเราสามารถสร้างสรรค์ตัวสินค้าได้ร้อยแปด ได้เก็บ insight ของผู้บริโภค แล้วอาหารก็เป็นสิ่งที่เราชอบเราอิน

กลายเป็นจุดเริ่มต้นของแบรนด์ Kunna
Kunna มีจุดเริ่มต้นจากการที่เราค่อยๆ เก็บสะสมประสบการณ์ด้านธุรกิจมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ที่ได้ไปฝึกงานที่จีน ได้เก็บ Insight ของผู้บริโภคจีนมาตั้งแต่ตอนนั้น และจากการที่โบว์อยากสร้างทางเลือกใหม่ให้คนที่ทาน healthy แต่ชอบสแน็ค โดยทำเป็น Healthy Snack ที่อร่อยแนวคิดธุรกิจของโบว์จึงเริ่มชัดเจนว่า จะเป็นของกินที่มี emotion สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ได้หลากหลาย และเป็นของกินเพื่อสุขภาพ ในที่สุดก็เลยมาเป็น Kunna จับตลาดทั้งคนจีน คนไทย และนักท่องเที่ยว

ต้องต่อสู้กับอะไรบ้างในการทำธุรกิจ
โบว์ว่า ในแง่กระบวนการทำธุรกิจ “มันไม่ใช่การต่อสู้ แต่เป็นการเรียนรู้” ซึ่งสนุกและท้าทายมาก แต่ถ้าถามว่าต้องสู้กับอะไร “เราต้องต่อสู้กับจิตวิญญาณของเรา” บางครั้งถ้าฟีดแบคออกมาไม่ดีอย่างที่คิด เราก็รู้สึก down เหมือนกัน การผ่านกระบวนการ up and down ของใจเราเองนี่ละที่เราต้องต่อสู้

คิดว่าอะไรที่ทำให้คุณมาถึงจุดนี้
การ “กัดไม่ปล่อย” หมายความว่า ถ้าเราตั้งใจจะทำแล้วมันต้องสุดจิตสุดใจจริงๆ เหนื่อยแค่ไหนก็ต้องทำ อย่าหยุด กัดไม่ปล่อย ถ้าไม่ชนะ ยิ่งถ้าเรายังมีไม่เต็ม 100 ก็ต้องทำให้เกิน 100 เพื่อที่จะได้มีเต็ม 100 เหมือนคนอื่นๆ

Share.