ลาบหมูคั่ว

0


ลาบหมูคั่ว
(Northern Style Pork Larb)

การเตรียมวัตถุดิบเบื้องต้น
นํ้าสะอาดสำหรับต้มหนังและตับ
ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด สำหรับต้มหนังและตับ
นํ้ามันถั่วเหลืองสำหรับเจียวหัวหอม กระเทียมทอด พริก
เกลือและพริกไทยสำหรับหมักสันคอหมู
แตงกวา สะระแหน่ ผักไผ่ สำหรับเป็นผักเคียง

วิธีทำ
1. ล้างหนังหมูให้สะอาดทั้งแผ่น ต้มนํ้าในหม้อ หั่นข่า ซอยตะไคร้ ฉีกใบมะกรูดลงไป ต้มจนหนังสุกนิ่ม พักให้เย็นก่อนนำมาหั่นเป็นเส้น
2. หั่นตับบางๆ แช่นมสดไว้ในตู้เย็นราว 1 ชั่วโมง ล้างนํ้าให้สะอาด นำมาต้ม 1 นาที ตักออกพักไว้ในนํ้าไม่ให้ดำ
3. ซอยหอมแดงบางๆ ตั้งกระทะนํ้ามันไฟปานกลาง เจียวหอมแดงให้สุกเหลืองด้านนอก ยกออกซับนํ้ามัน ใช้นํ้ามันเดียวกันทอดพริกแห้งให้หอม นำออกพักไวั
4. หมักสันคอหมูด้วยเกลือและพริกไทยเล็กน้อยราวครึ่งชั่วโมง นำไปย่างบนตะแกรงหรืออบที่ 170 องศาเซลเซียส ราว 15 นาที นำออกพัก ก่อนหั่นบางๆ เป็นชิ้นพอดีคำ นำมาวางบนลาบหมูคั่วก่อนเสิร์ฟ
5. นำพริกลาบคั่วมาผัดในนํ้ามันให้มีกลิ่นหอมเตรียมไว้ เตรียมเลือดหมูสดด้วยการใส่ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูดลงไป
6. เตรียมสันในหมูบนเขียง สับแผ่ออกให้แบน ผสมเลือดหมูสดลงไป ตามด้วยพริกลาบคั่ว พริกป่น และผักไผ่สับละเอียด ปรุงเกลือ สับคลุกเคล้าให้เป็นเนื้อเดียวกัน เนื้อหมูจะต้องมีสีแดง มีกลิ่นหอมของผักไผ่และพริกลาบคั่ว
7. ตั้งกระทะไฟปานกลาง ใส่นํ้ามันที่คั่วพริกแห้งไว้ลงไปเล็กน้อย ทุบกระเทียมเอาเปลือกออก นำลงผัดให้หอม เทหมูที่คลุกไว้ลงไป ใช้ตะหลิวรวนไปเรื่อยๆ ตักนํ้าต้มหนังและตับหมูลงไปเล็กน้อย ใส่ตับ หนังหมู หากแห้งไปให้ใส่นํ้าเพิ่มลงไปได้
8. ชิม ปรุงรสด้วยนํ้าปลา ใส่ต้นหอมซอย คั่วต่ออีกสักพัก ปิดไฟ ใส่ผักชีและใบสะระแหน่ คลุกให้เข้ากัน
9. ตักใส่จาน วางสันคอหมูสไลซ์ไว้ด้านบน วางพริกแห้ง ใบสะระแหน่ ผักไผ่ แตงกวา โรยหอมเจียว พร้อมรับประทาน


ภมรพล จันทนะโพธิ (เชฟจูม)
เชฟจูม ผู้สำเร็จหลักสูตรประกอบอาหารจากโรงเรียนสอนทำอาหาร เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต เป็นผู้พัฒนาสูตรอาหารของร้านช็อคโกแลตวิลล์ ร้านไวน์ ไอ เลิฟ ยู และร้านพาคาต้า สาขาลอนดอน ปัจจุบันดูแลสูตรอาหารและออกแบบเมนูให้กับร้านอาหารและผลิตภัณฑ์ในเครือบริษัท ไฟน์ ฟู้ด แคปปิตอล จำกัด
Share.