The Best Financial Supply Chain Management

0
@ ฮ่องกง l 14 เมษายน 2558

บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด ได้รับรางวัล The Best Financial Supply Chain Management in Thailand ร่วมกับธนาคารทหารไทย โดย คุณณัฎธ์วัฒน์ ศิลปวิทยกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ เป็นตัวแทนบริษัทเดินทางไปรับรางวัลดังกล่าวที่ฮ่องกง

ความเป็นมา

การเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา เป็นแรงผลักดันให้ผู้ประกอบการบริหารจัดการเปลี่ยนแปลงองค์กรของตนเอง ให้สอดประสานกับการเปลี่ยนแปลงทั้งภายนอกและภายในได้ลงตัว รวดเร็วและเหมาะสม ยังผลให้องค์กรนั้นสามารถดำรงอยู่ได้ภายใต้การแข่งขันทางธุรกิจที่เข้มข้น คุณจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี กรรมการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ และประมวลว่าการบริหารจัดการระบบ Supply Chain ทางด้านการเงินจะช่วยเพิ่มศักยภาพและความคล่องตัวทางการเงินให้กับตัวแทนจำหน่าย ตลอดจนคู่ค้าของตัวแทนจำหน่ายและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องอันจะทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างก้าวกระโดดแบบมีประสิทธิภาพ 20 ปีที่ผ่านมา กลุ่มบุญรอดฯ เคยทำโครงการสินเชื่อพิเศษกับธนาคารแห่งหนึ่งเพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับตัวแทนฯ แต่ช่วงนั้นระบบการควบคุมการใช้จ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้ายังไม่รัดกุมนัก การใช้จ่ายเงินจึงยังไม่มีประสิทธิภาพมากนัก อย่างไรก็ตามตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา คุณจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี อนุมัติให้ธนาคารทหารไทยเข้ามาทำโครงการสินเชื่อพิเศษให้กับตัวแทนฯ ในรูปแบบใหม่ โดยนำระบบการชำระเงินที่ทันสมัยที่สามารถควบคุมการใช้เงินสินเชื่อพิเศษนี้ เพื่อชำระค่าซื้อสินค้าได้เฉพาะสินค้าของบุญรอดฯ เท่านั้น นอกจากเป็นการเพิ่มสภาพคล่องให้กับตัวแทนฯ แล้ว ยังช่วยให้ตัวแทนฯ มีการใช้เงินอย่างมีประสิทธิภาพด้วย ยังผลให้ตัวแทนฯ สามารถบรรลุเป้าในการสั่งซื้อสินค้าจากบุญรอดได้เร็วขึ้น ในขณะเดียวกันยอดขายสินค้าของกลุ่มบุญรอดฯ บรรลุเป้าเช่นกัน ทำให้คู่ค้าทางธุรกิจได้รับประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย (win – win) โครงการนี้ ได้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระบบการชำระเงินที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ตัวแทนฯ มากยิ่งขึ้น

The Best Financial Supply Chain Management

ธนาคารทหารไทยนำระบบคอมพิวเตอร์ออนไลน์ในการชำระเงินที่เรียกกันว่า EBPP (Electronic Bill Presentment and payment) มาให้บริการกับตัวแทนฯ ซึ่งใช้เวลาในการปรับตัวกันสักระยะหนึ่งก็คุ้นชินและสามารถที่จะใช้บริการนี้ได้เป็นอย่างดี ก้าวต่อไปของกลุ่มบุญรอดฯ ก็คือการเพิ่มจำนวนธนาคารที่ให้บริการผ่านช่องทางนี้ถึง 6 ธนาคารใหญ่ด้วยกัน นอกจากจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้ตัวแทนฯ มากขึ้นแล้ว ยังเป็นการเพิ่มสภาพคล่องให้กับตัวแทนฯ ด้วยธนาคารทหารไทยเองจะดำเนินการขยายบริการระบบ Supply Chain จนครอบคลุมถึงสมาชิกค้าส่งต่อไปในขณะเดียวกันธนาคารทหารไทย ได้กำลังดำเนินการทำโครงการ P-Card เพื่อรองรับบริการการชำระเงินของลูกค้า สมาชิกค้าส่ง และทีมงานขายของบริษัท บุญรอดเอเซีย จำกัด ต่อไป ผลจากความร่วมมือทางธุรกิจและผลประโยชน์ที่คู่ค้าต่างได้รับ ทำให้สถาบันชั้นนำอย่าง The Asian Banker คัดเลือกให้ธนาคารทหารไทย และบจก.บุญรอดเทรดดิ้ง ได้รับรางวัล The Best Financial Supply Chain Management in Thailand ร่วมกันเมื่อวันที่ 14 เม.ย. 2558 ณ ฮ่องกง

The Best Financial Supply Chain Management

The Asian Banker

The Asian Banker จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2539 โดยเป็นสถาบันชั้นนำที่ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับกลยุทธ์ทางการเงินต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งเป็นสถาบันที่ได้รับการยอมรับจากสถาบันการเงินทั่วโลก งานหลักของ The Asian Banker คือการแนะนำกลยุทธ์และแนวทางธุรกิจที่สร้างสรรค์ให้กับธุรกิจสถาบันการเงินและหน่วยงานต่างๆ โดยอ้างอิงจากงานวิจัยและการประมวลข้อมูลต่างๆ เพื่อช่วยให้หน่วยงานธุรกิจสามารถบรรลุเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ The Banker’s Choice Awards เป็นรางวัลที่จัดตั้งขึ้นเพิ่มเติมในปี พ.ศ. 2555 โดยจัดให้มีการมอบรางวัลนี้ทุก 3 ปี และในปี 2558 นี้เป็นครั้งที่ 2 รางวัลนี้จะมอบให้กับบริษัทที่มีสถานะทางการเงินที่เข็มแข็งและสามารถแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการใช้ Financial Supply Chain เพื่อเพิ่มคุณค่าทางธุรกิจ (value added) ให้กับคู่ค้าทางธุรกิจ ได้ทั้ง up stream และ down stream ดังนั้นการมอบรางวัลจึงเป็นการมอบรางวัลเป็นคู่ระหว่างสถาบันการเงินและคู่ค้าทางธุรกิจกลุ่มบุญรอดภูมิใจที่ได้มีส่วนช่วยให้ตัวแทนฯ มีทางเลือกมากขึ้นในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนและเสริมสภาพคล่องในการทำและขยายธุรกิจมากขึ้น เพราะเราคือครอบครัวเดียวกัน

 

Share.