ตอนที่ 1 : 80 ปี ตำนานท่านเจ้าคุณ พระยาภิรมย์ภักดี (บุญรอด เศรษฐบุตร)

0

ฉบับปฐมฤกษ์

ฉบับที่ 1/2013 มีนาคม 2556

Download Button

อาจจะเป็นเพราะปีนี้บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด จะฉลองครบรอบ 80 ปี การก่อตั้ง เลยทำให้หลายคนมาถามผมถึงความเป็นมาของบริษัทบ้าง ประวัติของครอบครัวบ้าง และขอให้เล่าเรื่องย้อนไปในอดีต เพื่อที่จะมองเห็นการเจริญเติบโตของบริษัท และผลิตภัณฑ์ตราสิงห์ ตั้งแต่สมัยเริ่มต้นมาจนถึงปัจจุบันและมุ่งไปยังอนาคต

ผมเป็นคนชอบเรื่องสมัยก่อนมากอยู่ โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับประวัติของบุคคลต่างๆและก็อยากเล่าเรื่องเหล่านั้นต่อๆ ไปด้วยเช่นกัน ผมจะพยายามเขียนเล่าให้น่าเบื่อน้อยที่สุดนะครับ ผมกะถ่ายทอดเรื่องท่านเจ้าคุณเป็นตอนๆ ไปใน สิงห์ แมกกาซีน นี้และถ้าใครที่สนใจอยากรู้เรื่องใดเป็นพิเศษส่งคำถามมาได้ที่ บุญรอดคอมมูนิตี้ นะครับ ผมจะรวบรวมคำตอบมาลงในบทความนี้ เสมือนกับเป็นวงสนทนาที่ผ่านทางตัวอักษร

เรามาเข้าเรื่องกันดีกว่า จากการ อ่านบันทึกของท่านเจ้าคุณและเอกสารต่างๆ รวมทั้งจากคำบอกเล่าของผู้หลักผู้ใหญ่ที่ได้พบและรู้จักท่าน ได้ความว่าท่านเป็นคนเฉลียวฉลาด ใฝ่หาความรู้แบบไม่มีวันจบ เป็นคนที่มีสัมมา- คารวะ ขยันหมั่นเพียร และมีความกตัญญู-กตเวที ซึ่งคุณงามเหล่านี้คือคำสอนที่ท่านได้ให้ตกทอดมายังลูกหลานเหลนโหลนใน ปัจจุบัน ด้วยอุปนิสัยนี้ทำให้ท่านเจ้าคุณได้รับความรักและเมตตาจากผู้ใหญ่หลายท่านในสมัยนั้น และได้รับความช่วยเหลือหลายทางจนท่านเจ้าคุณประสบความสำเร็จในช่วงต่างๆ ของชีวิต นอกเหนือไปจากนี้ท่านเจ้าคุณมีเลือดนักการค้ามาแต่หนุ่ม ประกอบกับมีความสุจริตในการทำงาน ทำให้ธุรกิจที่ลงมือลงแรงสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีไม่ว่าจะมีอุปสรรคใดๆ มาขวางกั้น ย้อนกลับไปเมื่อร้อยกว่าปีที่แล้ว อำมาตย์เอก พระยาภิรมย์ภักดี (บุญรอด เศรษฐบุตร) ได้ถือกำเนิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2415 (ค.ศ. 1872/ร.ศ. 91) เป็นบุตรคนโตในจำนวนพี่น้อง 6 คนของพระภิรมย์ภักดี (ชม) และนางมา เศรษฐบุตร

เมื่อเยาว์วัยคุณพระผู้พ่อสอนหนังสือให้ลูกชายที่บ้าน จนเมื่ออายุได้ 11 ปี จึงไปเรียนกับพระที่โรงเรียนวัดบพิตรพิมุขซึ่งอยู่หลังบ้าน และได้ไปเรียนภาษาอังกฤษเพิ่มเติมที่โรงเรียนสวนนันทอุทยาน หรือที่เรียกกันว่าโรงเรียนสวนอนันต์ ซึ่งต่อมาได้ถูกยุบรวมกับโรงเรียนสุนันทาลัย และกลายมาเป็นโรงเรียนราชินีในปัจจุบัน

ท่านเจ้าคุณเป็นคนเรียนเก่งและเรียนเร็วจนแซงรุ่นพี่ไปฉิว วิชาหลักๆ ที่เรียนก็มีวิชาพีชคณิตหรืออัลจีบราตามโบราณเรียก วิชาเคมี ฟิสิกส์ และไฟฟ้า สอบไล่ได้ที่ 1 ในทุกวิชาที่เรียน ได้รับพระราชทานรางวัลจากพระหัตถ์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศ เมื่อวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2433 และได้รับประทานประกาศนียบัตรจากสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ เสนาบดีกระทรวงธรรมการในขณะนั้น จากการที่เป็นนักเรียนดีเด่น ท่านเจ้าคุณจึงได้รับเลือกให้ไปเป็นครูที่โรงเรียนสุนันทาลัย สอนได้พักหนึ่งได้รับการติดต่อให้ไปช่วยสอนหนังสือที่โรงเลี้ยงเด็กอนาถาของพระวิมาดาเธอฯ กรมพระสุทธาสินี-นาฏ ปิยมหาราชปดิวรัดา ระหว่างนี้ท่านเจ้าคุณ

[อ่านต่อได้ใน Singha Magazine: ฉบับที่ 1/2013 มีนาคม 2556]

 

Share.